Mụn Ẩn Là Do Đâu?

Mụn ẩn là một nổi rắc rối thường trực của các chị em. Vừa đáng ghét, vừa khó chịu vừa gây mất thẫm mỹ (và cái thứ ba quan trọng nhất nhỉ). Tuy “thân thương” như vậy nhưng không phải chị em nào cũng hiểu rõ về nó đâu. Hãy cùng Caryophy tìm hiểu thêm về loại mụn này nhé.

Mụn ẩn là gì và tác nhân gây mụn ẩn

Mụn ẩn hay còn gọi là mụn dưới da là một dạng tắc lổ chân lông. Nó có thể không gây đau nhưng lại có thể khiến da sần sùi, thiếu mịn màng. Để lâu thì có thể gây viêm lỗ chân lông tác nhân của các loại mụn khác và cũng có thể là mụn bọc nữa. Nếu tiến tới giai đoạn này sẽ gây đau rát vô cùng, và mất thẩm mỹ vô cùng nữa. Mụn ẩn có thể mọc ở bất kỳ đâu trên mặt của bạn. Một buổi sáng đẹp trời tinh thần đang thoải mái thì bạn check khuôn mặt thân yêu của bạn. Rồi có gì đó nó là lạ, nó sần sần lên. Rồi bạn check kỹ lần nữa thì là… “nó”. Thế là bỗng nhiên tâm trạng vui vẻ một ngày biến mất.

Cách Trị Mụn Ẩn

Cách Trị Mụn Ẩn

Đã nói là tắc lỗ chân lông thì cũng có cái để tắc. Cái để tắc ở lổ chân lông của bạn. Có nhiều nguyên nhân khác nhau để lỗ chân lông của bạn bị tắc để Caryophy liệt kê cho bạn nghe nhé.

Nghi phạm (không chắc là thủ phạm) đầu tiên là mỹ phẩm bạn dùng. Nó có thể là kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, phấn trang điểm, kem nền,… Đều có thể là tác nhân gây mụn ẩn trên da của bạn. Những loại kem này đầu tiên có thể gây tắc lỗ chân lông của bạn do thành phần của nó hoặc đơn giản là do bạn tẩy trang không kỹ. Điều này khiến lỗ chân lông của bạn bị tắc và gây mụn ẩn dưới da.

Ngoài các loại mỹ phẩm bạn đang dùng ra thì cũng còn các yếu tố khác nữa có thể gây mụn ẩn như là da tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi. Khi ra ngoài nếu bịt mặt không kỹ thì làn da bạn có thể tiếp xúc với rất nhiều khói bụi bên ngoài. Do đó, bị bịt lỗ chân lông là một điều vô cùng dễ hiểu thôi. Nếu như sau đó không loại bỏ nó kịp thời thì nó sẽ tồn tại ở đó và trở thành mụn ẩn.

Các yếu tố di truyền, sức khỏe cũng góp phần một phần rất lớn đấy. Có thể do có thể bạn thay đổi hormones do nhiều nguyên nhân như căng thẳng, stress, thiếu ngủ. Hoặc do một yếu tố nào đó kích thích tuyến nhờn của bạn hoạt động mạnh, chế độ sinh hoạt, ăn uống không điều độ. Nói tóm gọn là do nếp sinh hoạt, sức khỏe của bạn có một sự thay đổi nào đó là một nguyên nhân để gây mụn ẩn. Nhất là khi tuyến nhờn của bạn hoạt động quá mức sẽ gây tích tụ chất nhờn dưới da, khiến da bị bí bách. Lâu dần với sư “hợp tác” của các loại vi khuẩn sẽ oxit hóa các chất này gây mụn ở da. Nên hãy giữ nếp sống, lối sinh hoạt của bạn thật điều độ nhé. Đây là một cách hiệu quả để da bạn đẹp hơn và sức khỏe của bạn tốt hơn nữa đấy.

Các cách phòng ngừa mụn ẩn

Đã biết được nguyên nhân thì dễ dàng để biết cách phòng chống đúng không nào. Cách phòng chống là đừng để những nguyên nhân đó tác động nữa!

Để Caryophy nói cho bạn biết cụ thể ở phần dưới nhé…

Đầu tiên thì hãy đề phòng những mỹ phẫm bạn đang dùng. Bởi vì nó có thể là tác nhân gây mụn dưới da của bạn. Chỉ nên sử dụng loại uy tín, chất lượng trên thị trường. Không nên sử dụng các loại có nguồn gốc không đảm bảo, trôi nổi. Và khi sử dụng xong sau một ngày thì bạn cần tẩy trang thật kỹ mặt. Bước này rất quan trọng nhé. Vì có thể mụn ẩn không phải do mỹ phẩm mà là do bạn tẩy trang không kỹ cũng nên. Khi tẩy trang hãy loại bỏ hoàn toàn những lớp trang điểm của bạn. Dùng bông tẩy trang tẩy thật kỹ chứ đừng làm hoa loa. Lúc ở nhà thì bạn cũng không cần cái lớp trang điểm đó đâu phải không nào

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mụn Ẩn

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mụn Ẩn

Sau một khoảng thời gian nhất định như 1 tuần thì nên đi tẩy tế bào chết một lần để da thật sạch sẽ. Đừng nên lạm dụng vì có thể gây vỡ mạch máu đấy.

Giữ nếp sống của bạn điều độ, không thức khuya, tránh các tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng là một giải pháp tốt. Thật ra cơ thể khỏe mạnh là chìa khóa để đẩy lùi mọi bệnh tật mà. Mụn cũng có thể là một sự báo hiệu của sự không ổn của cơ thể. Nên cần giữ cơ thể bạn thật khỏe mạnh để giảm thiểu các dấu hiệu đó.

Chăm tập thể dục hơn để ra nhiều mồ hôi, loại bỏ những chất độc trong cơ thể bạn. Ăn uống điều độ, ăn nhiều rau, quả, trái cây, uống nhiều nước để bổ sung các vitamin, tăng cường trao đổi chất cơ thể. Và không nên ăn nhiều thức ăn cay, nóng, dầu mỡ để giảm tích tụ các chất độc hại cho cơ thể. Có thể bạn không biết nhưng các món dầu mỡ, chiên, nướng cũng rất có hại cho da bạn đó. Làm đủ những điều trên thì không chỉ hết mụn ẩn thôi đâu mà còn có một vốc dạng đẹp nữa đấy. Người ta nói “Nhất dáng nhì da” mà.

Caryophy chúc bạn may mắn nhé!

Theo Caryophychinhhang.com